11. mar. 2007

Toàn cầu mở chiến dịch tranh đấu cho Linh mục Nguyễn Văn Lý và các nhà dân chủ Việt Nam

Mar 09, 2007


Bấm vào tựa bài này để xem video: Toàn cầu mở chiến dịch tranh đấu cho Linh mục Nguyễn Văn Lý và các nhà dân chủ Việt Nam
Vào cuối tuần này và những ngày tháng tới, một loạt những cuộc biểu tình và vận động tranh đấu cho linh mục Nguyễn Văn Lý và các nhà Dân Chủ tại Việt Nam sẽ được tổ chức đồng loạt trên toàn thế giới.

Vào ngày hôm nay thứ sáu, trước tòa Tổng lãnh sự CSVN tại San Francisco, khá đông các đại diện của các chính đảng, hội đoàn đã biểu tình đòi Hà Nội trả tư do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý và các nhà đấu tranh dân chủ. Theo đặc phái viên Cali Today, anh Nguyễn Hồng Dũng, thì ngoài các đại diện chính đảng, còn có Hoà thượng Thích Giác Lượng, Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, Liên Hội Sĩ Quan Trừ Bị, ứng cử viên Hon Liên, và một số báo chí Việt ngữ trong vùng.

Buổi tối thứ sáu, ngay tại trung tâm thương mại Grand Century Mall ở San Jose, một cuộc biểu tình và thắp nến nguyện cầu cũng đã được tổ chức nhằm yâu cầu Hà Nội trả tự do cho cha Lý và các nhà tranh đấu dân chủ vừa bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ. Hàng trăm người tham dư, có cả những quan khách ngoại quốc. Ông Pete McHugh tuyên bố rằng ông sẽ viết thư kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đòi hỏi Hà Nội trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý và đòi hỏi Hà Nội phải tôn trọng tự do tôn giáo. Những tiếng hô đấu tranh oai hùng giữa rừng cờ tung bay bên cạnh các khẩu hiệu cùng với những cây nến thắp sáng lên giữa đêm tối đã tạo ra một không khí đấu tranh sôi động, gây sự chú ý rộng rãi về tình trạng đàn áp tôn giáo và dân chủ tại Việt Nam. Chúng tôi ghi nhận có hai ban đại diện cộng đồng người Việt, nhiều hội đoàn và đoàn thể quốc gia, đông đảo báo chí Việt ngữ tham dự. Trong số người tham dự, có cả ứng cử viên Hon Lien của chức nghị viên thành phố San Jose khu vực 4. Chúng tôi cũng ghi nhận có những người tận Sacramento về dự. Hàng trăm người đã ký thỉnh nguyện thư gửi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để yêu cầu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng về trường hợp các tu sĩ và các nhà dân chủ bị đàn áp tại Việt Nam.


Vào ngày hôm nay thứ bảy cộng đồng người Việt tại Munich Đức quốc sẽ tổ chức một cuộc biểu tình hỗ trợ các nhà đấu tranh dân chủ trong nước trước tòa Đô Chánh Bayern.

Ngày mai chủ nhật 11 tháng 3, một loạt những cuộc biểu tình sẽ được tổ chức đồng loạt. Tại Canada, Liên Hội Người Việt Canada phối hợp cùng Ủy Ban Nhân Quyền Toronto và vùng phụ cận, các cộng đồng Ottawa, Montreal và Sherbrooke sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Ottawa vào lúc 12 giờ 30 trưa.

Tại miền Nam California, cuộc biểu tình sẽ được tổ chức khu vực đối diện thương xá Phúc Lộc Thọ vào lúc 10 giờ sáng ngày chủ nhật, với thành phần Ban Tổ Chức gồm nhiều cộng đồng, đoàn thể và tổ chức đấu tranh. Cũng vào ngày Chủ Nhật tại Houston, Texas, các tổ chức chính trị sẽ thực hiện cuộc xuống đường vận động chữ ký Thỉnh Nguyện Thư gửi chính giới Hoa Kỳ, tại khu phố Hong Kong City Mall và các thánh đường.


Tại Chicago, tiểu bang Illinois, cộng đồng người Việt tiến hành việc xuống đường vận động chữ ký Thỉnh Nguyện Thư gửi các thượng nghị sĩ, dân biểu tại địa phương.

Tại thành phố Honolulu, Hawaii, các tổ chức đoàn thể sẽ thực hiện cuộc biểu tình lên án hành vi khủng bố, đàn áp của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt riêng trong ngày chủ nhật này, cộng đồng người Việt vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước Quốc Hội Hoa Kỳ để phản đối chuyến viếng thăm của Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam kiêm Ngoại trưởng là Phạm Gia Khiêm đến Mỹ, trong khi hai cộng đồng San Francisco và Los Angeles cũng đang nghiên cứu ngày giờ của chuyến viếng thăm này để có những cuộc dàn chào tương tự.

Vào tuần sau thứ năm ngày 15 tháng 3, Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu vùng Queensland đã liên lạc và được sự đồng ý của Linh Mục Giuse Vũ Đình Tường, Cha Sở Giáo Xứ Inala dâng thánh Lễ Cầu An cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý và các nhà dân chủ tại Việt Nam. Lễ cầu an sẽ được cử hành vào lúc 6 giờ chiều, tại nhà thờ Saint Mark tại thành phố Inala. Thứ sáu 16 tháng 3, các tổ chức người Việt tại Pháp sẽ tiếp tục xuống đường tố cáo những vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo của chế độ Cộng sản Việt Nam, đặc biệt cuộc biểu tình vào ngày thứ bảy 31 tháng 3 cũng nhằm để kỷ niệm 1 năm hình thành Khối 8406.

Tại Berlin Đức quốc, sẽ tổ chức xuống đường lập những quay thông tin, phân phối tài liệu tố giác những cuộc khủng bố, đàn áp của Cộng sản Việt Nam đối với các lực lượng dân tộc trong nước, tại trung tâm thành phố Berlin. Chủ Nhật ngày 18 tháng 3 bắt đầu từ 12 giờ trưa, Ủy Ban Phối Hợp Chánh Đảng tại Houston vận động và phối hợp tổ chức cuộc biểu tình tại khu phố Hong Kong City Mall, để hỗ trợ tinh thần các nhà đấu tranh dân chủ trong nước.
(Cali Today News & SBTN)