11. mar. 2007

Nhiều tin tức nóng hổi liên quan đến làn sóng người Việt khắp thế giới đấu tranh đòi Hà Nội trả tự do cho các nhà đấu tranh dân chủ tại VN

Mar 10, 2007  Cali Today News – Trong mấy ngày qua, khắp nơi trên thế giới, từ các chính phủ cho đến cộng đồng người Việt khắp nơi đã tổ chức nhiều cuộc xuống đường phản đối Hà Nội mở cuộc đàn áp quy mô nhằm bắt bớ, giam cầm và tra tấn các nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam. Dưới đây là tin tức ghi nhận khắp nơi:

Human Rights Watch tố cáo cộng sản Việt Nam đang mở chiến dịch đàn áp qui mô

Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch có trụ sở tại New York, vào ngày hôm qua đã công bố bản thông cáo báo chí cho biết nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang tiến hành đợt đàn áp các người bất đồng chính kiến tệ hại nhất trong vòng 20 năm qua.

Hành vi đó được tổ chức Human Rights Watch cho là do chế độ Hà Nội cảm thấy mạnh mẽ hơn sau khi nhận được sự công nhận của quốc tế qua việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và vừa tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vừa qua. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Quốc tế lên án vụ Hà Nội vừa bắt giữ hai luật sư chuyên bênh vực nhân quyền là ông Nguyễn văn Đài và cô Lê thị Công Nhân, cùng vụ linh mục Nguyễn văn Lý cũng bị bắt và quản chế từ sau Tết nguyên đán. Cả ba nhân vật tranh đấu cho dân chủ này đều bị công an Cộng sản Việt Nam ghép cho tội vi phạm điều 88 của bộ luật hình sự, cấm chỉ hành động gọi là tuyên truyền chống nhà nước và quy định án tù 20 năm cho những ai vi phạm. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng chỉ trích chiến dịch trấn áp của Hà Nội nhắm vào những người hoạt động cho quyền tự do ngôn luận, những người thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, các giáo hội Tin Lành độc lập, và Tổ chức Đoàn kết Công nhân và Nông dân Việt Nam. Bà Sophie Richardson, phó giám đốc khu vực Á Châu của tổ chức Human Rights Watch, viết trong bản thông cáo rằng những người bất đồng chính kiến bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt bớ đều là những người tranh đấu ôn hòa. Họ chỉ đơn thuần vận động cho những quyền tự do vốn được Hiến pháp Việt Nam quy định, và những điều ấn định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký tên tham gia. Theo lời bà Sophie Richardson, Việt Nam giờ đây đã bắt đầu xuất hiện trên sân khấu kinh tế thế giới nhưng thành tích nhân quyền vẫn còn tụt hậu rất nhiều.

Những thành quả kinh tế của Việt Nam sẽ bị phương hại vì nhà nước tiếp tục vi phạm các quyền cơ bản của con người và ghép tội hình sự cho những người bày tỏ ý kiến bất đồng một cách ôn hòa.

33 quốc gia trên thế giới lên tiếng phản đối cộng sản Việt Nam đàn áp các nhà dân chủ

Theo BBC, đại diện của 33 quốc gia lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc giới chức Việt Nam gần đây đã bắt giữ hàng loạt các nhà bất đồng chính kiến.

Toàn bộ 27 thành viên trong khối Liên Hiệp Châu Âu cùng một số nước khác, trong đó có cả Hoa Kỳ và Úc Đại Lợi, đã chính thức lên tiếng với Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Các nhóm nhân quyền tin rằng các vụ bắt bớ gần đây chính là một phần của chiến dịch triệt hạ những người đối kháng.

Liên Hiệp Âu Châu, do các vị đại sứ Đức, Bulgaria và Ủy Hội Âu Châu, cùng một số toà đại sứ khác đã chuyển lời phản đối chính thức đến nhà cầm quyền Hà Nội về các vụ bắt bớ trên. Trong ba tuần qua, công an và hệ thống truyền thông của Cộng sản Việt Nam đã cáo buộc 3 nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước. Nếu bị kết tội, những người này sẽ phải đối diện với án tù tới 20 năm. Nhiều người khác đã bị bắt giữ ngắn hạn, bị thẩm vấn và đặt dưới sự giám sát của chính quyền.

Cả thế giới ngạc nhiên

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đã gọi các vụ việc này là một trong những vụ triệt phá tồi tệ nhất từ suốt 20 năm qua đối với các nhà bất đồng chính kiến hoạt động một cách ôn hoà. Giới ngoại giao ngạc nhiên về thời điểm diễn ra các vụ bắt bớ. Một trong các nhân vật đối kháng là linh mục Thiên Chúa Giáo, bị bắt giữ chỉ vài ngày trước khi phái đoàn Vatican tới thăm Hà Nội. Những người khác bị giam ngay trước khi Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Cộng sản Việt Nam có chuyến thăm chính thức tới Hoa Kỳ. Hiện đang có những lời đồn đoán rằng các lực lượng an ninh Cộng sản Việt Nam muốn nhân dịp này thử phản ứng của cộng đồng quốc tế. Và lời phản đối chính thức ngày hôm qua cho thấy cộng đồng quốc tế đang rất quan ngại theo dõi tình hình tại Việt Nam.

Công an Gia Lai tiếp tục sách nhiễu, đánh đập Mục sư Nguyễn Công Chính
Mục sư Nguyễn Công Chính thuộc giáo hội Mennonite ở Tây Nguyên, trong những ngày qua lại bị buộc phải làm việc liên tục với công an thành phố Pleiku. Vào ngày 8 tháng 3 vừa rồi, một lực lượng nhiều người đã xông vào nhà ông để lôi ông ra xe chở đến đồn công an.

Bà Nguyễn Thị Hồng, vợ mục sư Nguyễn Công Chính, kể lại sự việc với báo chí và cho biết hôm qua Công an vào lúc 9 giờ sáng đã xông vào nhà mà không có công an phường, công an khu vực. Một lực lượng rất nhiều, mặc đồ như du đãng. Khi bà hỏi họ làm gì vào nhà người khác mà không phải tội phạm, vào thì phải có công an khu vực, bà không biết mấy anh là ai tôi yêu cầu mấy anh ra khỏi nhà. Khi nói như vậy thì họ lôi bà ra khỏi nhà và đánh bà bầm tím hết người. Con bà đứa nhỏ thì có một người hàng xóm ôm, còn hai đứa lớn thì họ ném ra đường. Họ lục sóat nhà, sau đó đưa Mục sư Chính lên xe bịt bùng đưa đi. Bà Nguyễn thị Hồng cho biết sau khi ông Chính bị đưa đi, đến 9 giờ tối thì họ đưa chồng bà về. Họ bắt ông Chính phải cam kết là phải đi lên làm việc nếu không đi thì sẽ đem súng xuống bắn, phá nhà luôn. Mục sư Chính nói bắn thì cứ bắn, chứ đừng sách nhiễu họ nữa. Hãy để cho họ đi rao giảng lời Chúa và lo cho gia đình. Bà kêu gọi mọi nguời giúp đỡ cho gia đình bà và những đồng bào sắc tộc tại Tây Nguyên, cũng như giáo hội Menonite bị bắt bớ đang gặp khó khăn hiện nay tại Việt Nam.

Vợ nhà báo Nguyễn Vũ Bình kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội cho chồng được chữa bệnh
Trong một đơn đề nghị khẩn cấp về việc khám chữa bệnh cho chồng mình là ký giả Nguyễn Vũ Bình, bà Bùi Thị Kim Ngân là vợ ông Bình đã gởi thơ tho các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam cùng với Ban giám thị trại giam Nam Hà cho biết trong lần trước đây vào ngày 15 tháng 2 khi đi thăm chồng tại trại giam này, thì tình trạng sức khoẻ của chồng bà lúc đó rất nguy kịch. Bà đã về viết ngay lá đơn đề nghị các lãnh tụ nhà nước cùng với ban giám đốc trại giam Nam Hà hãy đưa chồng bà đi khám chữa bênh kịp thời. Nhưng đến nay ông Bình vẫn không được khám và chữa bệnh. Bà cho biết vào ngày thứ sáu tuần trước bà đã vào thăm chồng và thấy thể trạng ông Bình rất yếu và mệt mỏi. Ông cho biết suốt từ ngày 16 đến ngày 25 tháng 2, ông rất mệt, đau ngực trái, yếu đến nỗi không dậy được. Cũng may có 1 tù nhân ở cùng hàng ngày nấu giúp cháo. Mặc dù trước và sau thời gian đó ông Bình luôn đề nghị được đưa đi cấp cứu và chữa bệnh, nhưng trại giam lấy lý do gần tết, hứa ra giêng sẽ đưa ông đi khám. Nhưng đến nay đã 18 ngày mà trại giam vẫn không đưa ông đi khám bệnh, bỏ mặc ông trong tình trạng luôn đau ốm.

Bà cho biết hiện ông Bình rất yếu, không thể đi lại như người bình thường, đi một đoạn ngắn lại phải nghỉ, hơi thở rất mệt nhọc, ngay cả nói một lúc là phải ngừng nghỉ để lấy hơi. Hai ngày sau bà nhận được một lá thư của giám thị trại giam Nam Hà đánh máy từ ngày 26 tháng 2 do ông Dương Ngọc Thắng là trưởng giám thị ký. Nội dung lá thư đó thông báo cho gia đình biết rằng sức khoẻ của ông Bình vẫn bình thường. Thông báo của trại trái ngược với những gì mà tận mắt bà nhìn thấy. Trong thơ bà đòi hỏi các nhân vật lãnh đạo nước cũng như ban giám thị trại giam Nam Hà tạo điều kiện khẩn cấp đưa ông Bình đi khám bệnh và có hướng điều trị bệnh kịp thời cho ông. Trong những ngày qua nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia đã lên tiếng kêu gọi Cộng sản Việt Nam trả tự do hoặc chữa bệnh cho ông Bình, nhưng đến nay nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn làm ngơ trước những lời kêu gọi này.

Phái đoàn dân biểu quốc hội Thuỵ Điển bí mật gặp gỡ các nhà dân chủ Việt Nam ngay tại Hà Nội

Nguyên suốt tuần lễ từ ngày 4 đến 11 tháng 3 vừa qua là một tuần lễ đầy bận bịu cho giới công an và bộ ngoại giao nhà nước Cộng sản Việt Nam. Một mặt họ đã leo thang đợt khủng bố các nhà đấu tranh dân chủ, và cùng lúc đó thì có đến hai phái đoàn ngoại giao, một từ toà thánh Vatican và phái đoàn thứ hai phối hợp giữa Quốc Hội Thuỵ Điển và Liên Hiệp Quốc viếng thăm Hà Nội. Công an Hà Nội vẫn thường xuyên ngăn cản mọi cuộc tiếp xúc giữa các nhà đấu tranh dân chủ trong nước cùng những người ngoại quốc vì họ luôn che đậy những thực trạng hiện nay của chế độ và không muốn bị thêm các áp lực từ các chính giới ngoại quốc vốn rất hiệu quả. Tuy nhiên mạng lưới công an mật vụ của chế độ đã một lần nữa thua cuộc trước sự nhanh trí của những nhà đấu tranh dân chủ trong nước gồm cả những người đang đấu tranh công khai lẫn đấu tranh bí mật trong một sự kiện táo bạo họ đã cắt đuôi những sự theo dõi của công an để tiến hành những cuộc gặp mặt với toàn bộ các dân biểu thuộc phái đoàn Thuỵ Điển đến thăm Việt Nam vào tối thứ Tư vừa qua. Ngay sau cuộc gặp mặt này các dân biểu thuộc phái đoàn Thuỵ Điển đã cùng ký tên trong một bản thông cáo báo chí được công bố vào ngày hôm sau, ngay sau cuộc gặp mặt với Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Phạm Gia Khiêm. Bản thông cáo báo chí đã được gửi đến các phóng viên Việt Nam, Thuỵ Điển và ngoại quốc bằng hai thứ tiếng Anh Ngữ và Thuỵ Điển.

Bản thông cáo viết rằng 2 nhà luật sư đối kháng có tên tuổi đã bị bắt giữ cách đây vài ngày. Việc nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ các nhà luật sư đối kháng Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đã tạo mối quan tâm đối với một số dân biểu Thụy Điển hiện có mặt tại Hà Nội. Nhóm dân biểu Thụy Điển đã tiếp xúc với Phó Thủ Tướng Cộng sản Việt Nam là Phạm Gia Khiêm, cũng là Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam, yêu cầu thả tự do ngay lập tức 2 vị luật sư này cũng như tất cả các tù nhân chính trị khác. Phái đoàn cũng yêu cầu cải thiện hệ thống luật pháp, phải có sự tự do báo chí và tự do ngôn luận cũng như quyền tự do lập hội và hội họp. Nhóm dân biểu cũng đã gặp vợ của Luật sư Nguyễn Văn Đài và mẹ của Luật sư Lê Thị Công Nhân. Ngoài ra còn có liên lạc qua điện thoại với các nhà đối kháng khác tại Hà Nội và Saigon. Ở đoạn cuối, bản thông cáo báo chí cho biết nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải hành xử cho đúng với tiêu chuẩn Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc nếu muốn trở thành thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào năm 2008. Chiếu theo Tuyên Bố Thiên Niên Kỷ của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam còn phải cải thiện rất nhiều trong lãnh vực dân chủ và nhân quyền. Các Dân biểu tham gia trong phái đoàn gồm Dân Biểu Goran Lindblad thuộc Ủy Ban Ngoại Giao kiêm Phó Chủ Tịch Quốc Hội Âu Châu; Dân Biểu Kerstin Lundgren thuộc Ủy Ban Ngoại Giao và là Dân biểu Quốc Hội Âu Châu; Dân biểu Kars Lindén thuộc Ủy Ban Ngoại Giao; Dân biểu Rodil Ceballos thuộc Ủy Ban Ngoại Giao; Dân biểu Nina Larsson thuộc Ủy Ban Quốc Phòng Thuỵ Điển; và Dân biểu Aleksander Gabelic thuộc Ủy Ban Nông Nghiệp và Môi Trường kiêm Chủ Tịch Hội Liên Hiệp Quốc của Thụy Điển.

Bản tin của Bộ ngoại giao chính phủ Na Uy tố cáo Hà Nội vi phạm nhân quyền trầm trọng

Trong khi đó Bộ Ngoại giao chính phủ Na Uy cũng vừa phổ biến một bản tin, lên tiếng tố cáo rằng trong thời gian mới đây đã có nhiều bước lùi đối với nhân quyền tại Việt Nam. Chính quyền Na Uy đã lên tiếng phản đối chính thức về việc giam cầm Linh mục Nguyễn Văn Lý và việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã từ chối cấp chiếu khán nhập cảnh cho chủ tịch Hiệp hội nhân quyền Rafto đến Việt Nam.

Bản tin viết rằng Công an Việt Nam trong những tuần vừa qua đã bắt giam và quản thúc nhiều thành viên thuộc những phong trào dân chủ. Trong số thành phần bắt giam có Linh mục Công giáo Nguyễn Văn Lý và nhiều thành viên của tổ chức Khối 8406 và Liên Minh Dân Chủ và Nhân Quyền được thành lập vào năm 2006. Cả việc kiểm soát những viên chức thuộc Giáo hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam, trong đó có Hòa thượng Thích Quảng Độ, người được vinh danh qua giải nhân quyền Na Uy Rafto 2006. Na Uy đã chính thức phản đối việc giam cầm Linh mục Lý và từ chối cấp chiếu khán nhập cảnh cho chủ tịch Hiệp hội Rafto, theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Raymond Johansen.

Na Uy yêu cầu phóng thích cho Linh mục Lý và ngưng cáo buộc đối với Linh mục. Chính phủ Na Uy rất tiếc là nhà cầm quyền Việt Nam vẫn duy trì việc từ chối nhập cảnh của giám đốc điều hành. Ông Johansen nhấn mạnh rằng chính phủ Na Uy đã phản ảnh quyết liệt đến nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về sự lo ngại đối với việc bắt bớ giam cầm những nhà đối kháng dân chủ trong những tuần lễ và nhiều ngày qua. Một trong những nhà đối kháng dân chủ được biết đến là giáo sư Nguyễn Chính Kết lãnh đạo khối 8406, Liên Minh Dân Chủ và Nhân quyền Việt Nam, hiện đang có mặt tại Na Uy trong tuần này và tiếp xúc với Thứ trưởng Ngoại giao Raymond vào ngày hôm qua. Kể từ năm 2003 Na Uy đã có những buổi đối thoại chính thức về nhân quyền với Việt Nam.

Đối thoại nhắm về trường hợp như án tử hình, quyền của thành phần sắc tộc, tình trạng trại tù và việc tống giam những nhà đối kháng Nhân quyền. Trong cuộc đối thoại vào tháng Giêng năm nay, tình trạng Nhân quyền được nhắc đến, điển hình là trường hợp của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, theo Thứ trưởng Ngoại giao Johansen.

Hoa Thịnh Đốn sửa soạn biểu tình dàn chào Phó thủ tướng cộng sản Phạm Gia Khiêm

Thông báo chính thức của ông Lý Văn Phước, Chủ tịch Cộng đồng vùng Hoa Thịnh Đốn, Virginia và Maryland, cho biết trước cao trào phản kháng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đàn áp phong trào công nhân độc lập và các nhà dân chủ trong nước, nhiều tổ chức đấu tranh đã phát động một loạt các cuộc biểu tình phản kháng Cộng sản, yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ và quốc tế can thiệp và cầu nguyện cho Cộng sản Việt Nam sớm sụp đổ, những nhà tranh đấu sớm được tự do, đất nước mau chóng có dân chủ và nhân quyền được tôn trọng.

Vào ngày hôm nay chủ nhật vào lúc 3 giờ rưỡi chiều sẽ có một cuộc biểu tình trước sứ quán Cộng sản Việt Nam ở công trường Sheridan, với sự hợp tác của một số đoàn thể từ các tiểu bang lân cận về tham dự. Sau đó các ngày thứ hai cho đến thứ tư, Ủy ban quốc tế vận với sự cộng tác của nhiều nhà tranh đấu và tổ chức ở hải ngoại sẽ về thủ đô hoạt động cầu nguyện trước tiền đình Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc, biểu tình trước sứ quán Cộng sản và tòa đại sứ Thái Lan để đòi hỏi trả tự do cho chiến sĩ Lý Tống.

Đặc biệt ngày 15 tháng 3, cộng đồng vùng thủ đô sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước tiền đình Quốc Hội từ 10 giờ rưỡi đến 12 giờ rưỡi trưa, để phản kháng Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Cộng sản Việt Nam là Phạm Gia Khiêm và Cộng sản Hà Nội đã đàn áp thô bạo những nhà dân chủ trong nước. Ủy ban Tự Do Tôn giáo trong nhiều ngày qua đã vận động hữu hiệu với nhiều Dân biểu và Thượng nghị sĩ để can thiệp với bộ Ngoại giao đòi trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, ký giả Nguyễn Vũ Bình, các Luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân. Ủy ban đang vận động đồng hương ký thỉnh nguyện thư đòi Hà Nội phải chấm dứt đàn áp và trả tự do cho những nhà dân chủ nói trên. Cộng đồng trân trọng mời gọi các tổ chức tranh đấu và toàn thể đồng hương tích cực tham gia những hoạt động này, đồng thời yểm trợ tích cực cho Phong trào Dân Chủ trong nước.

Trong khi đó tại nhiều nơi khác vào ngày hôm nay những cuộc biểu tình sẽ được tổ chức đồng loạt. Tại Canada, Liên Hội Người Việt Canada phối hợp cùng Ủy Ban Nhân Quyền Toronto và vùng phụ cận, các cộng đồng Ottawa, Montreal và Sherbrooke sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Ottawa vào lúc 12 giờ 30 trưa. Tại Nam California, cuộc biểu tình sẽ được tổ chức khu vực đối diện thương xá Phúc Lộc Thọ vào lúc 10 giờ sáng ngày hôm nay với thành phần Ban Tổ Chức gồm nhiều cộng đồng, đoàn thể và tổ chức đấu tranh. Cũng vào ngày hôm nay tại Houston, Texas, các tổ chức chính trị sẽ thực hiện cuộc xuống đường vận động chữ ký Thỉnh Nguyện Thư gửi chính giới Hoa Kỳ, tại khu phố Hong Kong City Mall và các thánh đường.

Tại Chicago, tiểu bang Illinois, cộng đồng người Việt tiến hành việc xuống đường vận động chữ ký Thỉnh Nguyện Thư gửi các thượng nghị sĩ, dân biểu tại địa phương. Tại thành phố Honolulu, Hawaii, các tổ chức đoàn thể sẽ thực hiện cuộc biểu tình lên án hành vi khủng bố, đàn áp của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.