2. mar. 2007

Các nhà sư người Cam Bốt biểu tình chống Việt Nam

Bản tin của hãng Reuter ngày 28/2/07

Năm mươi nhà sư người Cam Bốt biểu tình bên ngoài Ðại sứ quán Việt Nam tại Nam Vang hôm Thứ Ba, yêu cầu Chủ tịch Nguyễn Minh Triết của nhà nước Việt Nam Cộng Sản, đang viếng thăm Cam Bốt phải cho phép người dân được rộng rãi hơn về tự do tôn giáo

Trên 100 cảnh sát chống bạo động, vũ trang với roi điện và súng tiểu liên AK-47 dàn hàng bên ngoài Ðại sứ quán, yêu cầu các nhà sư áo vàng giải tán.

Các nhà sư nói rằng cảnh sát công an Việt Nam ở các tỉnh phía Nam VN gần đây đã bắt giữ và buộc 9 nhà sư gốc người Cam Bốt ở các chùa địa phương phải bỏ áo nhà sư và hoàn tục trở về gia đình.

"Chúng tôi muốn nhà cầm quyền Việt Nam phải để cho họ được tự do theo đạo Phật". Một trong những nhà sư biểu tình tên Hol Pirom đã nói.

Theo dự định thì trong chuyến viếng thăm chính thức quốc gia láng giềng trong khu vực Ðông Nam Á kéo dài hai ngày này, Triết sẽ gặp Quốc Vương Norodom Sihamoni vào ngày Thứ Ba. Triết cũng sẽ gặp Thủ tướng Hun Sen, nguyên là một du kích Khmer Ðỏ đã chạy trốn qua Việt Nam hồi cuối thập niên 1970s trước khi trở về năm 1979 cùng với cuộc chiến xâm lăng của bộ đội CSVN và chấm dứt bốn năm cầm quyền sắt máu của Pol Pot và Khmer Ðỏ

Ðược chỉ định lên làm thủ tướng của một chế độ được sự đỡ đầu của Hà Nội từ năm 1985, Hun Sen thường bị các thành phần quốc gia của Cam Bốt đả kích cho là một kẻ bù nhìn do chính phủ Việt Nam Cộng Sản dựng lên. Nhưng Hun Sen luôn nói là ông ta chỉ muốn có quan hệ bình thường với một trong những quốc gia quan trọng nhất của Cam Bốt trên phương diện thương mãi.

Việt Nam luôn chối bỏ các lời cáo buộc của các tổ chức nhân quyền quốc tế về vấn đề vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn gíao. Nhà nước Việt Nam nói rằng họ có một chính sách cho phép người dân có quyền "tin hay không tin".


Cambodian Buddhist monks protest against Vietnam
Reuters | Wednesday, 28 February 2007

UNITED FRONT: Cambodian riot police hold hands to block Buddhist monks living in southern Vietnam during a protest in Phnom Penh. The monks called on visiting president, Nguyen Minh Triet, to allow greater freedom of religion. Related Links

PHNOM PENH: Fifty Cambodian Buddhist monks protested outside the Vietnamese embassy on Tuesday, calling on the communist-run nation's visiting president, Nguyen Minh Triet, to allow greater freedom of religion.

More than 100 riot police armed with electric-shock batons and AK-47 rifles lined up outside the embassy as officials tried to persuade the saffron-robed monks to leave.

The protesters said police in southern Vietnam had recently arrested and disrobed nine ethnic Cambodian Buddhist monks.

"We want the Vietnamese authorities to give them the right to practice Buddhism," one of the monks, Hol Pirom, said.

Triet was due to meet King Norodom Sihamoni on Tuesday at the start of a two-day state visit to its Southeast Asian neighbour.

He will also hold talks with Prime Minister Hun Sen, a former Khmer Rouge guerrilla who fled to Vietnam in the late 1970s before returning with the 1979 invasion that brought an end to Pol Pot's four-year reign of terror.

Appointed prime minister of the Hanoi-backed regime in 1985, Hun Sen has been criticised frequently by nationalists as being pro-Vietnamese. However, he says he is merely normalising relations with one his country's most important trading partners.

Vietnam denies accusations by international human rights groups that it represses human rights and religious freedoms. The government has an official policy of a citizen's rights to "belief or non-belief".