2. mar. 2007

Úc Châu: Biểu tình ủng hộ LM. Nguyễn Văn Lý & các nhà dân chủ quốc nội và phản đối CSVN đàn áp dân chủ

Ngày Thứ Năm 1/3/07 tuy là ngày làm việc giữa tuần nhưng khoảng gần 300 đồng bào tị nạn CS tại Úc châu đã mặc áo trắng cùng nhau về thủ đô Canberra để biểu tình phản đối việc nhà cầm quyền CSVN đã lợi dụng dịp Tết Ðinh Hợi để phong toả & lục soát Nhà Chung Huế, nơi Linh Mục Nguyễn Văn Lý đang cư ngụ, để cướp đi một số tài sản riêng và ép buộc cha Lý phải di chuyển đến một nơi hẻo lánh để dễ dàng kiểm soát, hầu cách ly ngài với thế giới bên ngoài. Đồng thời buổi biểu tình cũng để phản đối nhà cầm quyền Hà Nội đã sách nhiễu, đàn áp, đánh đập và bắt bớ bừa bãi các nhà đấu tranh dân chủ trong nước vừa qua, và đòi hỏi CSVN phải trả tự do ngay cho anh Nguyễn Vũ Bình đang lâm trọng bịnh trong nhà tù CS.

Bắt đầu vào lúc 12 giờ trưa, đoàn biểu tình đã đến Quốc Hội Liên Bang Úc châu để lưu ý các vị dân cử Úc và nhất là chính phủ Úc về sự gia tăng vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo của CSVN ngay sau khi Việt Nam đã được chấp thuận gia nhập WTO. Phát biểu tại cuộc biểu tình có một số dân biểu Liên bang Úc như ông Gary Humphries, Chris Bowen và Graham Edward (là một thương phế binh Úc bị mất 2 chân trong chiến tranh Việt Nam).

Dân biểu Chris Bowen, người đã lên tiếng trước Diễn đàn Quốc Hội Liên Bang Úc ngày Thứ Hai 26/2/07 vừa qua để tố cáo những hành động vi phạm nhân quyền của chế độ CSVN qua việc bắt bớ sách nhiễu những nhà tranh đấu dân chủ trong nước , đã nhấn mạnh trong buổi biểu tình "Chúng ta sẽ thắng. Chúng ta không thể nào thắng nếu chúng ta không làm gì cả" (We will win. We can't win without doing anything).

Cùng tham dự biểu tình với với đồng hương chúng ta có tổ chức Free China và ông Trần Dũng Lâm, nguyên là bí thư toà đại sứ Trung quốc tại Canberra, người đã đào thoát chế độ CS và xin tị nạn chính trị tại Úc.

Sau đó đoàn biểu tình đã đến Văn Phòng Đại Diện Liên Hiệp Quốc tại Canberra để đưa Thỉnh Nguyện Thư. Cuộc tiếp xúc giữa đại diện ban tổ chức cuộc biểu tình và đại diện VP/LHQ đã diễn ra hơn một giờ đồng hồ và đạt kết quả rất khả quan.

Cuối cùng các đoàn biểu tình đã đến toà đại sứ của nhà cầm quyền Hà Nội tại Canberra để phản đối CSVN. Cũng như những cuộc biểu tình trước đây tại các đại sứ quán CSVN ở các nơi khác trên thế giới, tuy mang tiếng là đại diện cho nhà nước và nhân dân VN nhưng không một nhân viên nào dám ló mặt ra ngoài để gặp gỡ những đồng hương người Việt của chúng ta.

Trong cuộc biểu tình này, ban tổ chức cũng đã dùng điện thoại để liên lạc và mời một số các nhà đấu tranh dân chủ quốc nội nói chuyện cùng đồng hương như Ks. Phạm Văn Trội, Thượng tọa Thích Thiện Minh, Ls. Nguyễn Văn Đài ...

Buổi biểu tình đã kết thúc tốt đẹp vào khoảng 16:30PM cùng ngày.

(Lê Minh ghi nhanh)



Trước tiền đình Quốc Hội Liên Bang Úc



Tại Văn Phòng Ðại diện Liên Hiệp Quốc



Trước toà đại sứ CSVN



Trước toà đại sứ CSVN



Trực tiếp trên diễn đàn Paltalk