4. mar. 2007

Linh Mục Chân Tín Cho Hay Sẽ Vẫn Ra Báo Tự Do Ngôn Luận

Sau khi nhà cầm quyền CSVN tuyên bố sẽ khởi tố linh mục Nguyễn Văn Lý, những đồng sự cùng làm báo với ông nói họ sẽ vẫn tiếp tục công việc ra báo. Linh mục Chân Tín, chủ nhiệm tờ Tự Do Ngôn Luận ở trong nước nói rằng, hiện nay việc ra báo sẽ còn tùy ban biên tập ở Huế quyết định, nhưng ông xác nhận:

"Trên nguyên tắc thì chúng tôi vẫn tiếp tục ra báo" Linh mục Chân Tín cho biết, hiện mọi liên lạc với Huế bị gián đoạn vì tất cả đường giây điện thoại bị cắt. Ông chỉ biết qua báo chí về chuyện cha Lý bị đưa khỏi Tòa Giám mục thành phố Huế và bị "đổ cho ngài đủ thứ tội, trong đó có tội bị quản chế mà vẫn cứ đi ra đi vô", và chỗ ở bị đập phá lục soát. Nhận xét về chuyện cha Lý bị CSVN buộc tội vi phạm chế độ quản chế ông nói với đài BBC rằng: "Quản chế đã là ở tù rồi.

Tù của nhà nước hay tù tại gia cũng thế thôi, không cho đi đâu thì là mất tự do của người dân. Tôi cho đó là sai trái." Ông cho rằng quản chế đã là ở tù, mất tự do rồi và nhà nước làm thế với cha Lý là sai trái. Trước câu hỏi về hoạt động của cha Lý có phải là quá thiên về việc đời mà không lo việc đạo, linh mục Chân Tín trả lời: "Tôi không biết ngài có lập đảng không nhưng nếu có thì là một công dân, ngài có quyền," Chuyện đời hay đạo theo linh mục Chân Tín là chuyện của Giáo hội, còn là một linh mục với tư cách là một công dân thì cha Lý có quyền. Mặt khác, vẫn theo ông, nếu cha Lý làm gì sai trái với Giáo Hội thì Giáo hội sẽ có biện pháp, còn nhà nước không có quyền.

Khi được hỏi, cho đến nay Giáo hội Công giáo ở Việt Nam có ý kiến gì chưa về chuyện nhà nước sẽ khởi tố cha Lý, Linh mục Chân Tín cho biết: "Tôi chưa nghe ý kiến gì từ Giáo hội cả, nhưng tôi nghĩ chuyện cha Lý có lập đảng hay không thì phải xét. Theo giáo luật thì một linh mục không có quyền gia nhập một đảng chính trị để không ảnh hưởng đến mục vụ, nhưng có bổn phận tham gia vào các chuyện chính trị, xã hội của đất nước. Nhưng luật nào cũng có luật trừ. Điều quan trọng bây giờ là với tư cách một công dân thì cha Lý có quyền về việc đời." Linh mục Chân Tín cũng xác nhận với BBC rằng, ông yêu cầu có đa đảng và để các đảng tham gia tranh cử quốc hội tới, nhưng chuyện nhà nước không cho ra ứng cử thì đó là "nhà nước sai".