1. apr. 2007

CSVN Bịt Mồm LM Nguyễn Văn Lý Kết Án 8 Năm Tù Giam Vì "Tội" Chống Nhà Nước

CSVN Bịt Mồm LM Nguyễn Văn Lý Kết Án 8 Năm Tù Giam Vì "Tội" Chống Nhà Nước Qua Một Phiên Tòa Trò Hề Tại Huế

(Thừa Thiên-Huế - VNN) Hãng AFP hôm 30-03 đánh đi bản tin, tòa án CSVN tỉnh Thừa Thiện-Huế trong phiên xử kéo dài 3 giờ rưởi đã kết án 8 năm tù giam LM Nguyễn Văn Lý vì tội mà họ gọi là "tuyên truyền chống chế độ". Điểm đặc biệt được các hãng thông tấn ngoại quốc ghi nhận là ngay khi mở phiên tòa, linh mục Lý lên tiếng đả đảo và tố cáo chế độ dùng luật rừng để kết tội ông, lập tức bị công an bịt miệng và phiên tòa được tiếp tục.

Cùng bị bắt đưa ra tòa với LM Lý còn có 4 nhà dân chủ khác, bị xử từ 18 tháng tù tới 6 năm tù giam. Chánh án CSVN Bùi Quốc Hiệp đã xem đây là "một âm mưu tội ác quan trọng gây nguy hiểm cho chế độ XNCNVN".

Linh mục Nguyễn Văn Lý, 60 tuổi, bị CSVN lên án cầm đầu phong trào Dân chủ có tên là "khối 8406", được thành lập tháng 4-2006, đã thu thập từ mùa thu năm ngoái 2.000 chữ ký hỗ trợ tham gia phong trào, cũng như yểm trợ các nhóm chính trị bất hợp pháp, trong đó có đảng Thăng Tiến Việt Nam. Lm. Lý đã từng bị chế độ CSVN kết án 14 năm tù. Bản án sau cùng năm 2001, chế độ kết án vị linh mục này 15 năm tù vì đã viết bài tường trình trước Ủy Ban Quốc tế về tự do tôn giáo ở Quốc Hội Hoa Kỳ. 4 người khác bị truy tố cùng linh mục Lý là Nguyễn Phong 32 tuổi, Hoàng thị Anh Đào 21 tuổi, Nguyễn Bình Thành 51 tuổi và Lê Thị Lệ Hằng 44 tuổi đã nhìn nhận trước tòa là thành viên của đảng Thăng Tiến Việt Nam. Nguyễn Phong cũng đã tuyên bố trước tòa CSVN rằng: "đối với tổ quốc Việt Nam tôi tiếp tục đấu tranh vì các giá trị tự do và Dân chủ". Trong khi đó đứng bên cạnh là Nguyễn Bình Thạnh đòi được xét xử theo luật quốc tế.

Hồi đầu tháng 3 chế độ CSVN cũng đã bắt giữ 2 luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân vì tội tuyên truyền chống chế độ, họ có thể bị đưa ra xét xử trong những ngày tới. Hành động của nhà cầm quyền Hà Nội đã bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên án nặng nề. Họ lên án chế độ đã gia nhập tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) nhưng không hành xử như một quốc gia pháp quyền, không tôn trọng các qui định quốc tế đã ký. Được biết là linh mục Lý đòi mặc áo dòng ra tòa nhưng ông bị công an cuỡng chế bắt mặc áo thường phục, để tránh báo chí quốc tế đưa hình ảnh tù nhân mặc áo dòng tu đi khắp nơi gây xúc động thế giới.

Theo tin AP hôm 29-03 dân biểu Cộng hòa Frank Wolf đã lên tiếng đòi chính phủ Bush cách chức đại sứ Mỹ tại Hà Nội, ông Marine, vì không tích cực bênh vực nhân quyền và dân chủ sau hàng loạt các vụ đàn áp bắt bớ các tu sĩ các nhà dân chủ ôn hòa tại Việt Nam. Cộng đồng Việt Nam khắp nơi trên thế giới đã mở chiến dịch vận động các chính phủ nơi họ cư ngụ can thiệp trả tự do cho các nhà Dân chủ ôn hòa.-

Nguồn: http://www.lenduong.net/spip.php?article18604