1. apr. 2007

Phái đoàn Rafto Foundation, Na Uy, đến VN thăm HT Thích Quảng Độ, đang bị công an truy lùng

Phỏng vấn ông Arne Lynngard, Chủ Tịch Rafto Foundation

Nghe âm thanh Broadband
Save/Tải xuống máy Broadband
Để save, nhấn nút phải của mouse và chọn "Save Target As" hoặc "Save Link".
(6 phút 30" - xin bấm vào Nghe âm thanh để nghe)

Tình hình đàn áp các nhà đối kháng tại VN trong những ngày qua vẫn không có chỉ dấu thuyên giảm, và cùng lúc thì sự lên tiếng của thế giới kịch liệt phản đối những hành động này đang ngày càng gia tăng.

Vào 9 giờ sáng ngày hôm qua, Thứ Năm 15/3/2007, một phái đoàn gồm 3 người đại diện tổ chức Rafto Foundation từ Na Uy đã bất ngờ đến thăm Hoà Thượng Thích Quảng Độ để trao tận tay ngài giải thưởng Rafto mà tổ chức này đã trao cho ngài vào tháng 11 năm 2006 vừa qua tại Na Uy. Đây là một giải thưởng cỗ vũ những đóng góp cho hoà bình và nhân quyền khắp nơi trên thế giới.

Thế nhưng phái đoàn đã bị một lực lượng công an hơn 20 người bố ráp ngay tại Thanh Minh Thiền Viện ở Sài Gòn và áp giải về đồn công an để thẩm vấn.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Arne Lynngard, chủ tịch tổ chức Rafto Foundation vào chiều ngày hôm qua Thứ Năm 15/3/2007 để hỏi thêm chi tiết về sự việc này. Trước hết ông Arne Lynngard đã cho biết diễn tiến cuộc gặp gỡ và bắt giữ như sau:

Ông Arne Lynngard: Vào lúc 9 giờ sáng hôm nay, tại Sài Gòn, Việt Nam, bà Therese Jebsen đại diện Rafto Foundation cùng với một người Na Uy gốc Việt là cô Kiều Trần và một phóng viên đài truyền hình TV2 của Na Uy đã cố gắng gặp Hoà Thượng Thích Quảng Độ tại tu viện của ngài.

Họ đã cố gắng để gặp được một cách nhanh chóng Hoà Thượng Thích Quảng Độ tại tu viện và trao tận tay ngài giải thưởng Rafto. Tuy nhiên ngay lập tức sau đó công an đã phản ứng ngay. Ba người Na Uy này đã bị bắt giữ, áp giải về đồn công an gần đó và bị thẩm vấn liền mấy tiếng đồng hồ sau đó.

Sau khi được thả ra, công an vẫn tiếp tục theo dõi phái đoàn. Riêng cô Kiều Trần, công an đã cho đòi thẩm vấn thêm và phỏng vấn riêng cô ta. Điều này hẵn nhiên không thể chấp nhận được vì chúng tôi biết rằng họ đang muốn tách riêng cô Kiều người thông dịch viên của phái đoàn ra khỏi hai người còn lại là bà Therese Jebsen và người phóng viên Na Uy.

Và tất nhiên phái đoàn Rafto đã không chấp nhận việc này. Hiện nay họ đang cùng ở chung một chỗ. Chúng tôi ngay lúc này đang lo lắng về sự an nguy của cô Kiều Trần. Cô ta là công dân Na Uy nhưng sinh ra tại Việt Nam và là thuyền nhân tị nạn đến Na Uy vào thập niên 80.

Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm: Ông đã nói chuyện được với các thành viên của phái đoàn lần cuối cùng là vào lúc nào ạ?

Ông Arne Lynngard: Khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ trước đây.

NHTT: Trong lần nói chuyện đó thì họ có cho biết hoàn cảnh hiện nay của họ ra sao không thưa ông?

Ông Arne Lynngard: Tôi nghĩ là ngay lúc này họ đang thẩm định tình hình. Họ cũng đang bị khá giới hạn trong những gì có thể làm vì hiện nay đang bị truy lùng bởi công an. Chúng tôi không rõ phái đoàn Rafto này sẽ có những ứng biến gì trong những ngày tới.

NHTT: Ngay lúc này, khi chúng ta đang nói chuyện, thì họ đang ở đâu ạ?

Ông Arne Lynngard: Ngay lúc này họ đang ở một địa điểm kín đáo tương đối an toàn tại Sài Gòn. Tôi nghĩ là họ đang cố gắng ém kín và cả 3 người đang cùng ở một địa điểm.

NHTT: Nhân viên của toà đại sứ Na Uy tại Việt Nam đã biết về vụ này chưa, thưa ông?

Ông Arne Lynngard: Có, ngay lập tức sau khi hay tin phái đoàn đã bị công an bắt, tôi đã liên lạc ngay với toà đại sứ Na Uy tại Việt Nam và tôi đã tiếp chuyện với ông Đại Sứ cũng như nhiều nhân viên chính trị khác tại toà đại sứ. Họ đang theo dõi sát vấn đề này.

NHTT: Vậy thì với Rafto Foundation, quý vị sẽ làm gì trong những ngày tới trước những hành vi vừa rồi của công an đối với phái đoàn của quý vị?

Ông Arne Lynngard: Tất nhiên là chúng tôi phản đối sự bắt giữ này. Một cách chính thức thì chính phủ Việt Nam nói rằng Hoà Thượng Thích Quảng Độ hoàn toàn tự do, nhưng rõ ràng chúng ta đã thấy điều này không đúng. Họ đang cô lập Hoà Thượng khỏi thế giới bên ngoài, đầy là điều chúng tôi không chấp nhận được.

Đối với Rafto Foundation, việc cố gắng đến Sài Gòn và gặp Hoà Thượng là điều hết sức quan trọng, bởi Hoà Thượng đã không đến được Na Uy để nhận giải Rafto vào tháng 11 vừa qua.

Điều hết sức quan trọng là chúng tôi đã yêu cầu chính quyền Na Uy phải theo dõi vấn đề này. Chúng tôi biết hiện có rất nhiều nhà đối kháng tại Việt Nam đang bị tấn công bởi chế độ. Họ bị sách nhiễu và một số người đã bị bắt giữ.

Chúng ta cần nói nữa và nói nữa rằng thế giới đang theo dõi tình hình này. Chế độ Việt Nam phải ngay lập tức thay đổi chính sách và bắt đầu con đường cải tổ chính trị. Việt Nam đã là thành viên của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới, họ cũng muốn hội nhập với thế giới và tất nhiên thế giới cần phải nhấn mạnh rằng Việt Nam phải tôn trọng các điểm căn bản của nhân quyền. Tôi nghĩ nó rất quan trọng khi chúng tôi cố gắng đến Việt Nam để cho thấy tinh thần đoàn kết và yểm trợ của chúng tôi với phong trào dân chủ tại Việt Nam. Tôi được biết là Hoà Thượng Thích Quảng Độ đã rất cảm động khi biết được phái đoàn đã tìm cách gặp ngài. Và điều này chứng tỏ cùng người dân Việt Nam rằng thế giới quan tâm đến tình hình tại Việt Nam và đó là điều quan trọng ngay lúc này.

Ngay sau cuộc trao đổi với ông Arne Lynngard, chủ tịch Rafto Foundation, chúng tôi đã liên lạc được với cả 3 thành viên trong phái đoàn của Rafto đang có mặt tại Việt Nam. Bà Therese Jebsen, cô Trần Kiều và phóng viên Tom …. . Tất cả cho biết hiện nay họ đang tương đối an toàn và đang lẫn tránh sự truy lùng của công an tại một địa điểm tương đối kín tại Sài Gòn. Nhưng họ cũng cho biết đang tỏ vẻ khá quan ngại vì không rõ chuyện gì sẽ xảy ra trong những ngày sắp tới, khi công an đang ra sức truy lùng phái đoàn. Hiện nay, đã có chỉ dấu cho thấy phòng khách sạn của cả ba người đã bị công an vào lục soát vào chiều tối ngày hôm qua.

souce: Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường
http://www.lenduong.net/spip.php?article18341