30. maj 2007

Tin Århus - Thánh lễ cầu an cho LM Nguyễn Văn Lý và các nhà đấu tranh tự do dân chủ trong nước.

Trong dịp thánh lễ Việt Nam hằng tháng, Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Đấu Tranh Tự Do Dân Chủ Tại VN/ Aarhus - Đan Mạch (UBYT Aarhus) đã xin một lễ cầu an cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý và các nhà đấu tranh tự do dân chủ quốc nội tại nhà thờ Công Giáo thành phố Århus hôm chủ nhật 27/5/2007 vừa qua.

 

Dưới sự chủ tế của Linh Mục Tuyên Úy, đông đảo giáo dân Công Giáo Việt Nam và một số Phật tử đã thành kính cầu xin Thiên Chúa che chở, ban phước lành cho Cha Nguyễn Văn Lý và các nhà đấu tranh tự do, dân chủ và nhân quyền khác đang bị cầm tù, quản thúc tại gia hoặc liên tục bị xách nhiễu chỉ vì các hoạt động đòi dân chủ, nhân quyền chính đáng của người dân.


Hình 1: Quang cảnh bên trong thánh đường.

Sau khi dâng lễ, đại diện UBYT Århus đã cảm tạ Cha Tuyên Úy và Ban Đại Diện Cộng Đoàn Công Giáo đã chấp nhận lời thỉnh cầu của Ủy Ban xin lễ cầu an cho Cha Lý và các nhà đấu tranh cho tự do dân chủ quốc nội.

 

Ông nêu lên việc LM Nguyễn Văn Lý và nhiều người Việt Nam trong nước do thôi thúc bởi nguyện vọng được sống trong một xã hội công bằng, dân chủ, đã và đang đứng lên đòi hỏi các quyền tự do, trong đó có tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, tự do ứng cử và bầu cử, tự do lập hội v.v… được tôn trọng. Vì tương lai và sự phát triển của Đất Nước, họ đã dấn thân bằng cách bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa, bất bạo động. Thế nhưng, nhà cầm quyền độc tài độc đảng tại Hà Nội đã thẳng tay đàn áp, trù dập, qui chụp với tội danh theo luật hình sự của CHXHCNVN là "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN"!, là "âm mưu lật đổ nhà nước" v.v…!.

Trong một phiên gọi là tòa án nhân dân diễn ra tại Huế vào ngày 30.3.2007, CSVN đã cầm tù Cha Nguyễn Văn Lý với bản án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế bởi những việc làm chính đáng, bất bạo động nêu trên của Cha. Tại phiên tòa nầy, viên công an chìm Lê Minh Tân đã bịt miệng không cho Cha nói, khi   Cha cất cao giọng phủ nhận tư cách xét xử của cái gọi là tòa án nhân dân nầy. Đúng vậy, làm sao họ có đủ tư cách để gọi là xét xử Cha?

 

Cũng từ ngày đó đến nay, CSVN đã liên tiếp tái diễn các phiên gọi là tòa án nầy, để công khai việc giam giữ, cầm tù nhiều nhà đấu tranh khác với những bản án nặng nề và hết sức phi lý.

 

Đại diện Ủy Ban Yểm Trợ cũng kêu gọi, nguyên văn như sau: "Đang sống bình yên trên một đất nước tự do, thiết tưởng, chúng ta có bổn phận lên tiếng thay cho Cha Lý và dân chúng trong nước, về tình trạng nhân quyền bị chà đạp tại Việt Nam. Và qua đó, vận động các áp lực quốc tế, nhất là vận động chính phủ Đan Mạch, hỗ trợ công cuộc đấu tranh chung của dân tộc VN, góp phần mang lại tự do dân chủ cho quê nhà. Việc lên tiếng của chúng ta, cũng là một phương thức hữu hiệu, để bảo vệ Cha Lý nói riêng và những người đấu tranh cho một nền tự do dân chủ thực sự trên đất nước VN của chúng ta nói chung."

 

Dịp nầy, đông đảo giáo dân tham dự đã hưởng ứng ký tên vào bản Thỉnh Nguyện Thư do UBYT Århus đề xướng, trong đó kiến nghị Bộ Trưởng Ngoại Giao Đan Mạch 5 điểm như sau:

 

  1. Gởi văn thư chính thức yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do tức khắc tất cả các tù nhân chính trị, trong đó có LM Nguyễn Văn Lý, LS Nguyễn Văn Đài, LS Lê Thị Công Nhân, LS Lê Quốc Quân, Anh Nguyễn Vũ Bình…
  2. Áp lực nhà cầm quyền CSVN phải ngưng ngay lập tức những hành vi khủng bố các nhà đấu tranh cho dân chủ xuyên qua các nguồn viện trợ phát triển của Đan Mạch cho VN và qua các dự án của Cơ Quan Viện Trợ Phát Triển Đan Mạch (Danish International Development Agency – DANIDA);
  3. Hỗ trợ việc hình thành một xã hội dân sự xuyên qua các dự án của Cơ Quan Viện Trợ Phát Triển Đan Mạch - DANIDA;
  4. Gởi thư thăm hỏi và thăm viếng gia đình những nhà đấu tranh cho dân chủ đang bị giam giữ;
  5. Lên tiếng chính thức hỗ trợ phong trào đòi dân chủ tại Việt Nam, đặc biệt là Khối 8406.   

Điều đáng nói là bức ảnh LM Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng không cho phát biểu tại phiên tòa ở Huế được phóng lớn và đặt trước cổng nhà thờ đã gây sự chú ý cho nhiều khách bộ hành bản xứ qua lại. Nhiều người đã ghé lại xem hình ảnh các nhà đấu tranh đang bị giam giữ trong lao tù CS, chăm chú đọc bản Thỉnh Nguyện Thư, và sốt sắng xin ký tên hưởng ứng, sau khi được anh chị em trong UBYT giải thích việc làm của các nhà đấu tranh trong nước và những bản án chế độ gán chụp cho họ.

 

Hình 2: Khách bộ hành chăm chú theo dõi đoạn video chiếu cảnh công

an bịt miệng Cha Lý ngay tại phiên tòa ngày 30/3/2007 ở Huế.

Có người xem xong đoạn video của Reuter về "phiên tòa" 30/3/2007 tại Huế cho thấy cảnh tượng viên công an chìm với hai cánh tay thật lực lưỡng, bịt chặt miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý không cho Ngài nói và sau đó họ lôi xềnh xệch Ngài ra khỏi phòng xử án, đã buột miệng nói: "Forfærdeligt! I har en god sag! Jeg vil være med…" (tạm dịch: "Thật kinh khủng! Các bạn rất có chính nghĩa! Tôi xin hưởng ứng…")

 

Tưởng cũng nên nhắc lại là, cuối tháng trước, hôm 29/4/2007  một buổi lễ cầu an cho LM Nguyễn Văn Lý và các nhà đấu tranh khác đã được tổ chức tại Chùa Quảng Hương, cũng tại TP Århus nầy. Nhiều đồng bào Phật tử cũng đã hưởng ứng, ký tên vào thỉnh nguyện thư nêu trên.

 

Ngoài ra, gần 100 đồng bào VN các nơi khác trên khắp Đan Mạch và nước láng giềng Na Uy đã sốt sắng gởi email tham gia ký tên, theo lời kêu gọi của UBYT đăng trên các trang web và qua hệ thống email, trong đó có một vị linh mục gốc VN đang phục vụ ở một xứ đạo tại Malmø, thuộc nước Thụy Điển.

UBYT Århus

 

Một số hình ảnh khác: