1. maj 2007

Cuộc Vận Động Chính Giới Canada của Giáo Sư Nguyễn Chính Kết

VNN

JPEG - 41.5 ko
Từ trái sang phải : Alykhan Velsi, Nguyễn Chính Kết, Tenzin Khangsar Đặng Thanh Chi

(Ottawa-VNN) Song song với những buổi hội luận cùng đồng bào VN sắp được tổ chức tại các thành phố Toronro và Montreal, Canada, Giáo sư Nguyễn Chính Kết, đại diện cho Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam, đã được một số thượng nghị sĩ và dân biểu quốc hội Canada mời tiếp kiến tại thủ đô Ottawa vào ngày 25 tháng 4 năm 2007.

Buổi tiếp kiến đầu tiên : Vào lúc 11g30 sáng, tại văn phòng của Quốc Vụ Khanh, Jason Kenney, Secretary of State, ông Tenzin Khangsar, Chief of Staff, và ông Alykhan Velsi, Cố vấn đặc biệt văn phòng Quốc Vụ Khanh, đã tiếp đón Gs. Nguyễn Chính Kết và bà Đặng Thanh Chi, Ủy Viên Trung Ương Đảng Việt Tân. Trong phần thảo luận, Gs Nguyễn Chính Kết đã trình bày tình hình đàn áp và bắt giam vi hiến hiện nay tại Việt Nam. Khi được hỏi về những khuyến cáo, đề nghị đối với chính phủ Canada, Gs Kết đã khẩn khoản yêu cầu các chính phủ của thế giới tự do cần lưu tâm đến bản chất tráo trở của đảng CSVN. Mỗi khi cần thuơng lượng, đổi chác quyền lợi kinh tế, chính trị ngoại giao, nhà cầm quyền Hà Nội sẵn sàng hứa hẹn tôn trọng nhân quyền, nhưng sẽ bắt bớ, đàn áp để sau đó thả người hầu tạo thêm lý cớ trao đổi với thế giới văn minh. Gs Kết cũng đã đề nghị chính phủ Canada cần thiết lập phuơng án theo dõi (monitoring) hầu có biện pháp trừng phạt kinh tế, ngoại giao những vi phạm của Hà Nội dựa trên các điều giao uớc khi gia nhập vào WTO, khối ASEAN, và APEC. Thay mặt văn phòng Quốc Vụ Khanh, ông Tenzin Khangsar đã ghi nhận các đề nghị cụ thể của Gs Kết, và lần nữa khẳng định lập trường của thủ tướng Stephen Harper, thuộc đảng Bảo Thủ, là không thể im lặng truớc các vi phạm nhân quyền ngày càng tồi tệ của Việt Nam, và ông nhắc lại bài diễn văn cứng rắn của Thủ Tuớng Harper nhân dịp tham dự APEC tháng 11 vừa qua với nhà cầm quyền CSVN tại Hà Nội. Ông Alykhan cũng cho biết đã thường xuyên nhận các tin tức cập nhật về tình trạng đàn áp các nhà đối kháng VN từ cơ sở đảng Việt Tân tại Canada, và chính phủ Canada sẽ tiếp tục đặc biệt quan tâm đến tiến trình dân chủ hóa tại VN lẫn tình trạng vi phạm nhân quyền của Hà Nội trong các thuơng lượng ngoại giao, kinh tế, viện trợ giữa Canada và VN trong thời gian tới. Ông Alykhan cũng cho biết từ sau buổi điều trần của dân biểu Pierre Lemieux tại quốc hội về việc Đảng CSVN đàn áp các nhà đối kháng từ đầu năm Tết Đinh Hợi, và sau đó buổi điều trần ấy đã được thu hình và truyền bá rộng rãi trên Youth Tube gần đây, đã khiến toà đại sứ CSVN tại Ottawa tức tối phản đối. Ngoài ra, ông Tenzin Khangsar cũng bày tỏ sự quan tâm đến quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trước những diễn biến trong vùng gần đây. Gs Kết đã góp ý, đưa ra một số nhận định của những nhà đấu tranh trong nước về mối quan hệ "vừa bạn vừa thù"giữa Trung quốc và VN cũng như tình trạng phân hóa nội bộ đảng CSVN giữa 2 khuynh huớng thân Hoa Kỳ và thân TQ.

JPEG - 44.5 ko
Bà ĐT Chi, TNS Vivienne Poy, Gs. NC Kết, TNS Jim Munson và TNS Lilian Eva Dyck

Buổi tiếp kiến thứ hai : Vào lúc 3 giờ chiều, thượng nghị sĩ Vivienne Poy, đã cùng với các thượng nghị sĩ Jim Munson, thượng nghị sĩ Lilian Eva Dyck, đón tiếp Gs Kết và đại diện đảng Việt Tân trong một buổi trà đàm thân mật tại văn phòng của các thượng nghị sĩ (Senate Office). Tại đây, Gs Kết đã trình bày chi tiết tình trạng bắt bớ, đàn áp của nhà nuớc CSVN đối với các thành viên của Khối 8406, đặc biệt trường hợp các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Lê Quốc Quân, Trần Thị Thùy Trang vẫn còn bị biệt giam, thân nhân chưa được thăm viếng. Và gần nhất là việc bắt giam Trần Khải Thanh Thuỷ, cũng như các biện pháp cô lập thông tin, áp bức tinh thần đối với anh Đỗ Nam Hải và gia đình. Các vị thượng nghị sĩ cũng đã tỏ ra đặc biệt quan tâm đến tình trạng Gs Kết sẽ bị bắt khi trở về nuớc, và đã hứa sẽ nỗ lực gia tăng áp lực lên nhà nuớc CSVN để họ hiểu thế giới đang nhìn vào thiện chí tôn trọng các điều khoản dân quyền, nhân quyền mà VN đã ký kết trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và khi tham gia vào các định chế tài chánh quốc tế. Thượng nghị sĩ Lilian và Munson cũng cho biết sẽ nêu vấn đề VN với Ủy Ban Nhân Quyền của Quốc Hội để Canada sẽ có những hỗ trợ cụ thể cho các nhà đối kháng đang bị đàn áp trong nuớc hiện nay.

Buổi tiếp kiến thứ ba : Cùng ngày, lúc 4g30 chiều, Gs Kết cũng đã được dân biểu Paul Dewar tiếp kiến tại quốc hội. Tại đây, đặc biệt có thêm sự tham dự của Tiến sĩ Lê Duy Cấn, đại diện Liên Hội Người Việt Canada. Dân biểu Dewar đã lắng nghe tường trình của Gs Kết về tình trạng Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Ông cho biết chính ông là người công giáo, và ông quan tâm muốn biết Toà Tổng Giám Mục VN đã có những can thiệp, lên tiếng gì hay không về trường hợp một linh mục công giáo bị khép tội và xử phạt vi hiến, thô bạo như thế trong phiên toà hôm 30/3 vừa qua. Bức hình Cha Lý bi bịt miệng ngay trong phiên toà đã gây một ấn tượng mãnh liệt nơi người xem và giúp cho nhiều người hiểu rõ được bản chất của nhà nước CSVN. Ông cho biết ông sẽ liên lạc với Cộng Đoàn Công Giáo tại Canada để yêu cầu các đức Tổng Giám Mục lên tiếng hỗ trợ tinh thần cha Lý và phản đối nhà cầm quyền Hà Nội, cũng như gửi thư trình bày vụ việc trực tiếp đến toà thánh Vatican về hành vi đàn áp, bắt giam người vô cớ của Đảng CSVN.

JPEG - 35.4 ko
TS LD Cấn, Bà ĐT Chi, Gs. NC Kết và DB Paul Dewar

Buổi tiếp kiến đã chấm dứt vào lúc 5:30pm. Gs Nguyễn Chính Kết đã rời Ottawa để tiếp tục chương trình làm việc tại những địa phương khác trong những ngày tới.