24. feb. 2007

Tin Khẩn Báo: Cha Lý bị Công an CSVN cưởng bức, bắt đi khỏi Nhà Chung

Kính thưa Quý vị
Hôm nay (24-02-2007, lúc 15 giờ, giờ VN), khoảng 60 công an (trong đó có những sĩ quan cao cấp) đã đến Nhà Chung Tổng Giáo Phận Huế ở 69-Phan Đình Phùng Huế. Trước hết công an phong tỏa cổng Nhà Chung (như tối ngày 18-02, mồng 2 Tết), sau đó tiến vào phòng cha Lý và mời ngài ra đi theo họ. Cha Lý đã từ khước không đi. Thế là công an xông vào đẩy cha Lý lên xe một cách thô bạo. Chúng tôi không biết họ đưa ngài đi đâu, nhưng thường là về đồn công an thành phố ở 52 Hùng Vương hay đồn công an tỉnh ở 1A Trần Quang Khải. Cha Lý đã ra đi trong tình trạng tuyệt thực đã một tuần (kể từ tối 18-02-2007).
Kính xin thông báo. Xin Quý vị hiệp thông cầu nguyện và can thiệp với Quốc tế, nhất là với Tòa thánh Vatican, nơi vừa tiếp đón thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng cách đây đúng một tháng. Xin cảm ơn quý vị.
Người thông báo: Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi từ Huế
(đang bị quản thúc tại gia).
.....................................................................................................................
Bản tin cập nhật (21g30 ngày 24-02, ngày giờ VN)
Chúng tôi vừa được tin cha Nguyễn Văn Lý đã bị công an đem ra giáo xứ Bến Củi, một giáo xứ nhỏ miền quê, cách Huế khoảng 20km về. Giáo xứ này, một giáo họ lẻ, thuộc Giáo xứ Tân Sơn vốn ở dưới quyền cai quản của Linh mục Lê Đình Du (chịu chức năm 2002, 054.553.103, email: dominiquedu@pmail.vnn.vn). Cha Du đã gặp được linh mục Lý chiều nay sau khi công an thông báo về mời cha tới nhận vị khách mới. Vậy có lẽ chính quyền muốn đưa cha Lý ra xa thành phố Huế để làm tê liệt hoạt động đấu tranh của Cha, cách ly cha với các chiến sĩ dân chủ hòa bình và để quản chế cha dễ dàng hơn. Việc một linh mục bị đưa đến một giáo xứ không phải do bài sai của Giám mục bản quyền mà do bàn tay của công an, của nhà cầm quyền, đó lại là một bằng chứng mới về sự lộng hành và vi phạm tự do tôn giáo của Cộng sản.
Chúng tôi xin thông báo cùng quý đồng bào. Xin tiếp tục đòi hỏi CS phải tôn trọng nhân quyền.
Lm P.PVL