1. maj 2007

RFA phỏng vấn linh mục Lưu Minh Hoàng: Tại sao Hội đồng Giám mục Việt Nam vẫn im lặng một cách khó hiểu

 RFA 19.04.07

Giới Thiệu: Thưa quý thính giả, việc nhà cầm quyền Hà Nội xử tù linh mục Nguyễn Văn Lý sau một phiên tòa mang đầy hình ảnh bạo lực đã dấy lên một làn sóng căm phẫn trên khắp thế giới. Một câu hỏi cũng được đặt ra là tại sao Hội đồng Giám mục Việt Nam vẫn giữ im lặng một cách khó hiểu và không có bất cứ một phản ứng gì nhằm đòi hỏi công lý cho con cái của mình.

Mặc Lâm phỏng vấn linh mục Lưu Minh Hoàng hiện đang chăm sóc một giáo xứ tại Nha Trang về những suy nghĩ của ngài:

Tòa Soạn Đối Thoại (doi-thoai.com ): Đối Thoại đã sao chép bài phỏng vấn từ các chương trình phát thanh cuả RFA. Trong mục đích gởi đến độc giả các bài phỏng vấn bằng dạng viết thật nhanh, nếu có sự sơ sót , xin tác giả , độc giả và đài RFA thông cảm. Mời độc giả nghe lại buổi phát thanh để hiệu đính các chỗ sai trước khi sử dụng.

Mặc Lâm: Thưa linh mục, những ngày gần đây chính quyền đã liên tiếp truy bắt nhiều người tranh đấu cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền, trong đó có linh mục Nguyễn Văn Lý. Xin linh mục cho biết ý kiến về vấn đề bắt giữ này ạ?

Lm Lưu Minh Hoàng: Tôi cũng được nhiều tin tức, do đó tôi cảm thấy rất trăn trở về vụ cha Lý. Nhất là vụ không có tiếng nói của Công giáo nói chung, nhất là ở tại Việt Nam, Hội đồng giám mục và Tổng giám mục Huế tại chỗ, cho nên mình thấy rằng im hơi lặng tiếng có lúc cũng không được. Phải có ý kiến, nhất là những cái mình thấy không phải thì mình phải lên tiếng. Không phải chỉ bênh vực người của mình mà bênh vực cả bao nhiêu anh chị em trong phong trào như các luật sư Công Nhân chẳng hạn. Họ đang bị trù dập, đang bị nhiều điều không may... tất nhiên là mình phải lên tiếng. Thêm nữa là về phương diện bênh vực người nói lên lẽ phải mà bị đàn áp, trù ép thì đó là vấn đề mình phải lên tiếng, chớ không lên tiếng thì tôi thấy không được lắm.

Ở đây thì trong anh em của chúng tôi, những người chung quanh góp ý với tôi, họ cũng rất là phiền. Phiền về chuyện im hơi lặng tiếng của giới Công giáo của mình nói chung và của đại diện là Hội đồng Giám mục Việt Nam, nhất là vị giám mục tại chỗ...

Mặc Lâm: Thưa linh mục, như vậy thì Vatican có đồng tình trong việc chống bất công xã hội tại Việt Nam hay không, đặc biệt là với gia trò của một linh mục và trong lúc mà Vatican đang vận động để tiến hành bang giao giữa hai bên?

Lm Lưu Minh Hoàng: Vatican dĩ nhiên bao giờ cũng cẩn thận trong chuyện tuyên bố chung. Nhưng địa phương thì cần phải có ý kiến và tôi nghĩ rằng Vatican cũng sẽ không thể nào không lên tiếng. Cũng như vừa rồi đức Giáo hoàng cũng nói đến các nơi đã xảy ra những bắt bớ, đàn áp, chết chóc trong dịp lễ Phục Sinh.

Cho nên ý kiến của tôi thì chuyện mình không lên tiếng là chuyện không được, không nên, nhất là trong hoàn cảnh này. Sự thật thì tôi vẫn chủ trương tình yêu, bác ái. Tôi luôn luôn chủ trương là yêu thương người cộng sản, mình không có thù hận, ghét bỏ gì họ.

Nhưng tôi có xác đính rằng chủ thuyết thì nó không được. Bởi vì chủ thuyết đó nó có hại cho nhân loại nói chung. Và sau bao thời gian vừa qua thì chúng ta thấy bao nhiêu tai họa đã xảy đến cho nhân loại, ngay cả ở Việt Nam của chúng ta. Căn cứ vào chủ thuyết đó mà chúng ta thấy không làm được cái gì, không xây dựng được cái gì. Và tất cả những công việc làm của chúng ta có thể nói rằng đã hỏng. Sau 77 năm ở trong chủ thuyết cực đoan. Tôi nghĩ rằng nếu người ta vô thần, nếu người ta chỉ tham vật chất thì chắc chắn sẽ không xây dựng được cái gì trên nền tảng một chủ thuyết như vậy.

Do đó về chủ thuyết thì tôi hoàn toàn không đồng ý, và tôi không đồng lõa với chủ thuyết. Nhưng với người cộng sản thì tôi vẫn giữ tình nghĩa bác ái đối với con người. Tất cả các nước bên Liên Xô cũ bây giờ họ mở mắt ra, họ cũng thấy vấn đề nó phải sửa đổi. Nhất là ở Việt Nam bây giờ thì người ta cũng không xác tính trên chủ thuyết đó đâu.

Mặc Lâm: Thưa linh mục, riêng về hành động của linh mục Nguyễn Văn Lý, ngài chỉ tranh đấu trong vòng bất bạo động. Như vậy thì giáo dân Việt Nam đặc biệt là những Kitô hữu ở hải ngoại phải hành động như thế nào để phù hợp với nguyện vọng của linh mục Nguyễn Văn Lý và tiếp tay cho linh mục Lý trong vấn đề tranh đấu một cách ôn hòa, bất bạo động ạ?

Lm Lưu Minh Hoàng: Tôi nghĩ cha Lý rất có thiện chí và cha Lý, trước tiên về vấn đề tự do tôn giáo là chắc chắn là mình không thể nói là cha Lý không lưu ý chuyện đó bởi vì đức Tổng giám mục Nguyễn Kim Điền còn thì ngài cũng theo chủ trương của đức Tổng giám mục Điền trên phương diện bảo vệ tôn giáo, bảo vệ công lý, công bình xã hội. Điều đó thì đức cha Kim Điền đã hy sinh cuộc đời của ngài, người ta nói cả tính mạng của ngài bị lâm nguy cũng do chủ trương đó. Ngay từ đầu thì cha Lý và một số cha cũng ở trong cái quyết tâm và niềm tư tưởng đó. Tôi thấy đó là điều cha Lý làm phải và đúng với lương tâm của ngài, ngay từ đầu chớ không phải theo hùa trong thời gian gần đây. Cho nên mình phải công nhận rằng cha Lý trên phương diện tự do tôn giáo, công bình xã hội, cho công lý thì đó là điều phải. Tôi nghĩ những ai có lương tri đều không thể không làm việc mà cha Lý đã làm.

Mặc Lâm: Thưa linh mục, cũng có dư luận cho rằng sở dĩ hội đồng Giám mục Việt Nam không can dự đến việc bắt bớ của cha Lý vì ngài đã vi phạm bất vâng lời đối với bề trên. Linh mục có nhận xét việc này như thế nào ạ?

Lm Lưu Minh Hoàng: Có vị nói với chúng tôi rằng cha Lý có lần đã xin với giám mục của mình rằng cho con khỏi vâng lời. Nhưng tôi nghĩ là cha Lý không nói không vâng lời tất cả những chuyện đâu, nhưng có lẽ nói không vâng lời ở chỗ ngài muốn tuyệt thực nhưng vị giám mục của ngài thì không muốn và cấm, thì ngài có khi nói là được khỏi vâng lời chuyện đó, là chuyện tuyệt thực hay có hành động để chứng tỏ quyết tâm của mình. Chớ không phải là xin giám mục cho mình hoàn toàn không vâng lời giám mục theo nghĩa là một người tu sĩ, theo nghĩa là một linh mục. Tôi nghĩ là ngài không có ý đó.

Nhưng có nhiều người thêu dệt vấn đề đó là cha Lý có ý muốn thoát ra khỏi quyền của giáo hội, và trực tiếp là quyền của giám mục của mình.

Chuyện có những quá đà của bên chính quyền, tòa án. Chẳng hạn như có vụ bịt mồm, bị miệng của ngài thì cả thế giới không ai có thể chấp nhận được. Ngay cả tư tưởng người ta nói chỉ một tấm ảnh đó có thể làm đổ cả chủ thuyết thì tôi nghĩ rằng đó là vấn đề đúng.

Mặc Lâm: Dư luận đã từng cho rằng Hội đồng giám mục Việt Nam đang chờ đợi một sự chuẩn thuận từ Vatican trước khi có quyết định chính thức với nhà cầm quyền. Linh mục có đồng ý với vấn đề này hay không?

Lm Lưu Minh Hoàng: Tôi nghĩ rằng chắc các ngài cũng thận trọng, nhất là các ngài đang ở trong môi trường đất nước hiện giờ thì tất nhiên là ảnh hưởng trực tiếp thì có lẽ đối với hàng giám mục hay đối với giáo hội Việt Nam cho nên những vấn đề có thể lên tiếng phản đối thì có lẽ họ thận trọng hơn. Có thể cũng sẽ lên tiếng nhưng lên tiếng một khi nó đã chín muồi và một cách thận trọng để khỏi bị tai họa đến cho hội đồng giám mục hay đến cho giáo hội Việt Nam. Cho nên chắc các ngài cũng đang cân nhắc.

Mặc Lâm: Xin cám ơn linh mục Lưu Minh Hoàng về cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.