1. maj 2007

Đồng Nai: 10.000 công nhân đình công

TP - Sáng 5/3, khoảng 3.600 công nhân của Cty Mabuchi (100% vốn của Nhật Bản) ở KCN Biên Hòa 2 đã đình công. Buổi chiều cùng ngày, hầu hết số công nhân còn lại đang làm việc trong Cty, (khoảng 3.500 người) cũng ngưng làm việc.

Hình trên: Công nhân Cty Mabuchi đình công


Công nhân Cty Mabuchi đình công

Nguyên nhân của việc đình công, theo phản ánh của công nhân, phía Cty tính không đúng về các chế độ thưởng, đánh giá mức độ hoàn thành công việc chưa phù hợp dẫn đến việc xét thưởng không công bằng.

Về tiền trợ cấp thâm niên, theo quy định của Cty, mỗi năm làm việc được cộng thêm 25.000 đồng/tháng, nhưng các công nhân làm việc từ năm thứ 7 trở đi chỉ được cộng thêm 12.000 đồng/tháng.

Công nhân nghỉ ốm có phép vẫn bị trừ tiền thưởng cuối năm, có người không còn tiền thưởng. Công nhân còn phản ánh chất lượng bữa ăn giữa ca quá kém.

Ngay sau khi đình công xảy ra, các cơ quan chức năng đến làm việc và yêu cầu Cty thực hiện các chế độ đúng quy định. Cty hứa sẽ sửa chữa chế độ tiền thưởng, bữa ăn giữa ca nhưng công nhân vẫn không đồng ý và tiếp tục đình công.

Cũng trong ngày 5/3, tại Cty Việt Tường (vốn Nhật Bản) ở KCN Biên Hòa 2 cũng diễn ra cuộc đình công của khoảng 3.000 công nhân. Nội dung yêu sách của cuộc đình công cũng xoay quanh vấn đề tiền thưởng và chế độ làm việc như Cty Mabuchi.

Duy Nhất
13:23 07 03 2007

Theo báo Tiền Phong