22. jan. 2007

Khánh thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt - Úc tại Nam Úc

Adelaide: Biểu tượng chính nghĩa cuộc chiến đấu ngăn làn sóng đỏ CSVN của Chiến sĩ VNCH và Chiến sĩ Úc Đại Lợi trong giai đoạn trước 1975 đã được chính quyền Tiểu bang Nam Úc (South Australia) trang trọng công nhận qua buổi Lễ Khánh Thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt - Úc lúc 12 giờ trưa ngày 15.10.2006.
Cư dân thành phố Adelaide lũ lượt đổ dồn về công viên Torrens Parade Ground, thành phố Adelaide để chứng kiến giây phút lịch sử. Trong hai lều lớn hướng về tượng đài, Ban Tổ Chức đã xếp hơn 2,500 chỗ ngồi cho cư dân thành phố tham dự nhưng vẫn không đủ chỗ. Họ đứng vây kín hết cả khu công viên và chăm chú theo dõi buổi lễ. Trong số người tham dự, người ta ghi nhận số dân và gia đình các cựu chiến binh Úc còn đông hơn người Úc gốc Việt. Đặc biệt, các Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH thuộc các tiểu bang trên toàn nước Úc đều cử đại diện về tham dự.
Nghi thức khai mạc long trọng do Ban Quân Lễ Úc điều khiển. Sau khi Khối Nghi Lễ của quân đội vào vị trí hành lễ tại chân tượng đài - trong đó có cả Quân kỳ của QLVNCH - MC John Spencer lần lượt giới thiệu Ban Tổ chức và quan khách phát biểu.
Mở đầu là diễn văn được hợp soạn bởi hai vị đồng Chủ tịch Ban Xây Ddỉng Tượng đài, Mr WT Denny và Bác sĩ Ngô Anh Tuấn, trong đó có đoạn nói về nguyên nhân và ý nghĩa cần phải có một tượng đài: “... Hôm nay mới thật là ngày của quý vị khi chúng tôi ngồi lại cùng quý vị để tưởng niệm đến những người thân thương đã mất của quý vị. Chúng tôi thật là vui sướng vì ngay từ lúc khởi đầu, ý niệm xây dựng một Đài Tưởng Niệm đã được mọi người đón nhận hết sức nồng nhiệt, mọi người đều mong mỏi phải có một Tượng Đài riêng cho tiểu bang chúng ta để tưởng nhớ đến tất cả những người đã phục vụ và đã hy sinh trong một cuộc chiến đầy tranh luận, đặc biệt nhất là để tri ơn đến 58 công dân Nam Úc đã hy sinh trong cuộc chiến đó.” Kết thúc bài diễn văn, Bs Ngô Anh Tuấn nói: "...Tôi cũng đã nói với vị đồng Chủ Tịch là ông Bill Denny rằng: Người Việt tỵ nạn chúng tôi rất biết ơn chính phủ và nhân dân Úc Đại Lợi đã cưu mang và giúp đỡ chúng tôi định cư để có một cuộc sống ổn định và hạnh phúc trong xứ sở dân chủ và thịnh vượng nầy. Sau cùng, chúng tôi xin chân thành cám ơn đến những thành viên của Ủy ban. Chúng ta đã làm việc một cách không mệt mỏi trong tinh thần tương kính trong suốt 3 năm qua. Điều nầy thật là một thành quả tuyệt vời."
Vinh dự và long trọng cho buổi Lễ được tăng thêm khi MC giới thiệu các giới chức tham dự phát biểu gồm:
- Thủ hiến Nam Úc, Ông Mike Rann
- Thị trưởng thành phố Adelaide, Ông Micheal Harbison
- Cựu Tư Lệnh Hoàng Gia Úc tại Việt Nam năm 1971-1972, Trung Tướng Donald Dunstan.
Xúc động rất nhiều cho người tham dự là đoạn Thủ hiến Rann phát biểu: "... Đối với hàng ngàn người Úc phục vụ ở VN, họ đã phải chịu đựng sự chế diễu, sự đổ lỗi... Lòng dũng cảm và tinh thần phục vụ đất nước của họ đã không được vinh danh... Chúng ta đã đi qua những đoạn đường đời chua xót đắng cay hơn 30 năm qua và hôm nay chúng ta tiến thêm một bước nữa để công khai thừa nhận sự phục vụ và dấn thân của họ. Thật ra, theo chỗ tôi biết, đây là lần đầu tiên Tiểu bang Nam Úc của chúng ta đã chính thức vinh danh 58 chiến sĩ đã anh dũng bỏ mình vì tiếng gọi của đất nước và bày tỏ những nỗi buồn đau đến những gia đình đã chịu đựng sự mất mát to lớn. Đây cũng là lần đầu tiên một Thủ hiến Nam Úc nói với những bà con họ rằng ‘Bây giờ chúng ta cám ơn họ, muôn vàn lời cám ơn! Chúng tôi xin cúi đầu kính phục và chúc phúc cho tất cả quý vị ... Cám ơn và cám ơn! Đài Tưởng Niệm nầy sẽ ghi dấu tình đồng đội của những người còn sống và những người đã khuất. Dấu ấn mãi mãi ngàn thu bắt tay nhau đi vào cõi hư không, và nó tưởng nhớ đến tình đồng minh, tình đồng nghiệp, tình chiến hữu mà hai dân tộc đã chia sẻ với nhau...''
Chúng tôi còn thấy có sự hiện diện:
- Thủ lãnh Đối lập Lain Evans
- Bộ trưởng Đa văn hóa Michael Atkuinson
- Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do / Nam Úc
- Đại diện các Hội đoàn, đoàn thể Tiểu bang Nam Úc
Trong các phát biểu cũng có phần phát biểu của ông Nguyễn Văn Tây, Chủ tịch Hội Cựu Quân nhân QLVNCH /SA.
Nâng cao ý nghĩa tưởng niệm là Bài Thánh ca “God of our Father” đã được cô Catherine Lambert và cô Nick Horsnell trình bày.
Nghi thức tôn giáo tiến hành tiếp liền theo và đại diện tôn giáo tham dự gồm: Anh giáo, Tin Lành, Thiên Chúa giáo (Cha Nguyễn Viết Huy), Phật giáo (Đại Đức Thích Viên Trí).
Phút Mặc Niệm diễn ra sau đó trong bầu không khí lắng đọng linh thiêng tưởng nhớ đến các vị quốc vong thân bảo vệ chính nghĩa tự do gây xúc cảm cho người tham dự khi ông Jock Statton đọc phần Anh ngữ và ông Nguyễn Văn Tây đọc phần Việt ngữ.
Vừa dứt phần nghi thức truy điệu, Quốc Ca Việt Nam và Quốc Ca Úc được trổi lên và hai lá cờ Úc-Việt từ từ được kéo lên và sẽ thường trực bên cạnh hai người Chiến binh Úc - Việt
Lòng mong mỏi vinh danh người Chiến sĩ bảo vệ Tự Do nay đã trở thành hiện thực, tượng Đài Chiến sĩ Việt -Úc sừng sững và Cờ Vàng ba sọc đỏ tung bay tại thành phố Adelaide mãi mãi...

Trích:
http://www.danviet.com.au/news/wmview.php?ArtID=1715